Vườn Ê đen mới

TIN TỔNG HỢP TRONG TUẦN – Oct 09 2022

Nhà thờ Tin Lành Bu Đắk, xã Thuận An, huyện ắk Mil

Đắk Nông: Hội Đồng Bồi Linh Giáo Phẩm Và Chấp Sự Quý IV/2022

HTTLVN.ORG – Ngày 5/10/2022, Mục sư Ủy viên Mục vụ và Ban Đại diện Tin Lành tỉnh Đắk Nông tổ chức chương trình hội đồng bồi linh tại nhà thờ Tin Lành Bu Đắk, xã Thuận An, huyện Đắk Mil.

Mục sư Nguyễn Hữu Bình, Tổng Thư ký Tổng Liên Hội là diễn giả hội đồng. Tham dự chương trình còn có Mục sư Lemous Philemol, UV-TLH, Mục vụ Tin Lành tỉnh Đắk Nông; Mục sư Y Djren, Ủy viên HĐGP; Ban Đại diện Tin Lành tỉnh Đắk Nông. Với tấm lòng khao khát được nghe Lời Chúa, đại diện Chấp sự và tín hữu từ 120 Hội Thánh với số lượng khoảng 1.600 người đã đến dự chương trình.

Mục sư Lemous Philemon thay mặt Ban Trị Sự Tổng Liên Hội trao giáo vụ lệnh cho bốn đầy tớ Chúa tiếp tục phục vụ Chúa tại nhiệm sở của mình.

Buổi sáng, Mục sư Tổng Thư ký rao giảng sứ điệp “Để Tỉnh Thức Thuộc Linh” nương trên phần Kinh Thánh II Phi-e-rơ 1:8-15. Để tỉnh thức thuộc linh, Mục sư nhấn mạnh điều trước hết là cần nhận biết Chúa cách cá nhân, tiếp đến là nhận biết chắc mình đã được cứu. Buổi chiều, cùng với đề tài về sự tỉnh thức, nương trên nền tảng Kinh Thánh I Cô-rinh-tô 16:13,14 “Anh em hãy tỉnh thức, hãy vững vàng trong đức tin, hãy dốc chí trượng phu và mạnh mẽ. Mọi điều anh em làm, hãy lấy lòng yêu thương mà làm.” Mục sư diễn giả tiếp tục nhắc nhở tôi con Chúa cần tỉnh thức để sống cho Chúa trước hiểm họa suy đồi thuộc linh đang xảy ra.

Tỉnh Đắk Nông hiện nay với số 61.252 tín hữu thuộc 7 sắc tộc (M’Nông, H’Mông, Ê-đê, Dao, Sán Chỉ, Mạ và Kinh), trong đó có khoảng 27.500 người đã nhận Báp-têm. Có 144 Hội Thánh, trong đó có 34 Chi Hội được công nhận, 40 Chi Hội nội bộ chờ được chính quyền công nhận và trên 80 Điểm Nhóm với nhiều Điểm Nhóm đang trong tiến trình chờ đợi được công nhận.

Số Giáo phẩm hiện nay 83 vị: 37 Mục sư, 26 Mục sư Nhiệm chức, 19 Truyền đạo. Với số giáo phẩm hiện có, tỉnh Đắk Nông còn thiếu rất nhiều Giáo phẩm để đáp ứng nhu cầu công việc Chúa. Về công tác xây dựng, hiện có 03 nhà thờ và 04 nhà nguyện đang trong tiến trình xây dựng.

Lễ Kỷ Niệm 15 Năm Thành Lập Ban Hiệp Nguyện Miền Duyên Hải Mở Rộng

TinlànhMiềnbắc.org – Ngày 05/10, tại Hội Thánh Tin Lành Khả Cảnh đã diễn ra chương trình kỷ niệm 15 năm thành lập Ban Hiệp Nguyện Miền Duyên Hải Mở Rộng. Về dự chương trình có các quý tôi con Chúa của 13 Hội thánh đã cùng nhau hiệp lòng cầu nguyện trong những năm qua.


Năm 2006, Mục sư Nguyễn Hữu Mạc, lúc đó là Quản nhiệm Hội Thánh Tin Lành Hoành Nhị, đã khởi xướng việc học Kinh Thánh & cầu nguyện chung giữa Hội Thánh Khả Cảnh và Hội Thánh Hoành Nhị. Đến năm 2011, khởi đầu thành lập Ban Hiệp nguyện khu vực Duyên Hải, gồm 3 Hội Thánh tham gia: Hội Thánh Hoành Nhị, Hội Thánh Khả Cảnh, Hội Thánh thành phố Thái Bình, đến năm năm 2013 có thêm Hội Thánh Nam Định tham gia. Trong giai đoạn này các Hội Thánh rất trung tín tham gia hiệp nguyện. Cứ vào thứ hai đầu tháng, hiệp nguyện luôn phiên 4 Hội Thánh.

Sau đó có Ban Hiệp nguyện mở rộng có các Hội thánh tham gia như Hội Thánh Tin Lành Hoàn Dương (Hà Nam) cũng gia nhập vào năm 2015, Hội Thánh Thanh Liêm năm 2016, Hội Thánh Hưng Yên năm 2016. Rồi lần lượt các Hội Thánh Tiên Lữ, Hội Thánh Tự Nhiên, Hội Thánh Phúc Yên, Hội Thánh Thanh Hóa, Hội Thánh Lực Điền, Hội Thánh Châu Minh (Bắc Giang), Hội Thánh Nho Quan (Ninh Bình) gia nhập Ban hiệp nguyện. Đến nay Ban Hiệp nguyện có 14 Hội Thánh tham gia rất trung tín, cứ định kỳ hai tháng một lần, hiệp nguyện vào ngày thứ hai, của tuần thứ 2 đầu tháng. Mỗi kỳ trung bình có từ 70 người đến 100 người tham dự, đem lại tinh thần gây dựng, khích lệ cho các Hội Thánh địa phương.


Chương trình Cảm Tạ với chủ đề: Vì Sự Vinh Hiển Đức Chúa Trời như một lời cảm tạ vì những ơn phước mà Chúa đã ban cho các Hội thánh Miền Duyên hải. Bởi những tấm lòng cầu nguyện cho công việc nhà Chúa, những người khao khát được tham gia phục vụ mà những năm vừa qua các Hội thánh đã cùng nhau hiệp lại, coi công việc của các Hội thánh là công việc chung, hỗ trợ tài chính, gửi nhân sự phục vụ, hỗ trợ ban hát, ban nhạc… đem lại nhiều kết quả và có nhiều người tin Chúa.

Chúa Giê-su được bày tỏ giữa những rắc rối ở Đông Nam Á

Christian Aid Mission – Chủ một cửa hàng nhỏ ở Tây Bắc Campuchia đang trên đường đi làm về vào mùa hè năm ngoái thì thấy một nhóm thanh thiếu niên đang rượt đuổi một cậu bé.


Kimbap cho biết các thành viên trong băng đảng đang vung dao rựa, đá lớn và gậy gộc và tỏ ra muốn giết anh ta. Mặc dù là một Phật tử suốt đời, Kimbap đã nghe một chương trình phát thanh của Cơ đốc giáo trong vài ngày, vì vậy khi cậu bé la hét để được giúp đỡ, theo bản năng, cô bắt đầu cầu nguyện với Chúa. “Tôi phải nói thật với bạn, khi tôi gọi tên Chúa Giê-xu, tôi rất ít tin rằng Ngài ở đó thực sự để giúp cậu bé này, bởi vì tôi là một tín đồ Phật giáo,” Kimbap nói. “Tôi biết rất nhiều về Đức Phật, nhưng tôi biết rất ít và gần như không biết gì về Chúa Giê-xu, ngoại trừ những gì tôi đã nghe trên chương trình radio trong vài ngày.”

Các thành viên băng đảng bắt đầu tấn công cậu bé bằng vũ khí của họ. Khi các nhân viên cảnh sát đến, cô và những người còn lại trong đám đông đều ngạc nhiên rằng cậu bé không hề bị thương. Cô nói không ai trong chúng tôi có hy vọng rằng cậu bé tội nghiệp này sẽ sống, nhưng không ai có thể chạm vào cậu bé khi bị tấn công. Ngay sau khi cảnh sát đến, cậu bé đã an toàn, cậu ấy chạy đến ôm và cảm ơn tôi, nói: ‘Cảm ơn người chị thân yêu’. Tôi đã thấy một người đàn ông đang đứng đó bảo vệ cậu bé! Hãy để tôi nói cho bạn biết người đàn ông đó là ai – đó là Chúa Giê-xu là Đấng Cứu Thế!

Trong bối cảnh đại dịch ngừng hoạt động, chương trình phát thanh của địa phương và các chương trình phát thanh được đăng trên Facebook, YouTube và Twitter đã trở thành phương tiện chính của Mục vụ bản địa chia sẻ Phúc âm, lãnh đạo tổ chức cho biết. Chúng tôi rất biết ơn vì có cơ hội chia sẻ Phúc âm theo cách này, vì nó có tác động mạnh mẽ hơn bất kỳ điều gì khác mà chúng tôi đã từng làm. Người lãnh đạo cho biết, không đoán trước được mức độ hiệu quả của các chương trình phát sóng, nhóm của Mục vụ đã gặp thách thức với việc làm thế nào để theo dõi những người tìm kiếm và môn đồ hóa Cơ đốc nhân mới trong bối cảnh đại dịch.

Các cuộc cấm cửa và các hạn chế về đại dịch ở Campuchia đã giảm bớt kể từ cuối năm ngoái, và các nhà thờ bắt đầu nhóm họp với số lượng hạn chế đã được tự do hơn mặc dù gia tăng các ca nhiễm trùng biến thể Omicron. Các hạn chế cũng đã giảm bớt ở Thái Lan, nơi các công nhân có chức vụ bản xứ vui mừng khi các mục vụ nhà thờ và các sự kiện truyền giáo được nối lại. Trong khi các quy định COVID-19 giới hạn số lượng người tham dự một sự kiện là 108, 104 người trong số họ đã tiếp nhận Đấng Christ làm Cứu Chúa, nhà lãnh đạo cho biết. Ông nói chúng tôi làm báp têm bằng nước, và 85 người đã làm báp têm. “Ca ngợi Chúa.”

Các khu vực khác báo cáo sự phát triển tương tự của vương quốc, với việc công bố Phúc âm tại các buổi lễ nhà thờ dẫn một số gia đình đến đức tin nơi Đấng Christ. Đồng thời, các công nhân đã cung cấp viện trợ cho những người tị nạn từ Miến Điện (Myanmar) bị tàn phá bởi chiến tranh, cũng như những người nghèo ở Thái Lan, mở rộng lòng đón nhận thông điệp về sự cứu rỗi của Đấng Christ. Một người đàn ông 65 tuổi ở một huyện nghèo khó của Thái Lan đã nhận được gói cứu trợ từ nhà thờ trong khu vực của bộ bản xứ ba lần. Các nhà truyền giáo địa phương đang mang đến sự trợ giúp về tinh thần và thể chất cho những người bị tổn thương khắp Đông Nam Á.

Cơ đốc nhân người Zambia vui mừng khi Kinh thánh được dịch sang tiếng bản xứ

CBN.News- Các tín đồ Cơ đốc giáo ở Zambia, Châu Phi, đang kỷ niệm cột mốc mới nhất trong việc dịch Kinh thánh, đó là việc tạo ra các cuốn Kinh thánh được viết bằng tiếng mẹ đẻ của họ.

Theo CBN News, nỗ lực này được dẫn đầu bởi Wycliffe Associates, một tổ chức cung cấp các bản dịch Kinh thánh sang vô số ngôn ngữ. Hiện tại, hơn 5.000 người đang làm việc tại Zambia để dịch Kinh thánh sang 20 ngôn ngữ bản địa. Mục sư Henry Mumba, một mục sư và chủ đồn điền nhà thờ, đang hỗ trợ công việc dịch thuật thuộc sở hữu của nhà thờ ở Munsa. Anh nhớ lại cách anh nghe câu Kinh thánh đầu tiên, Giăng 3:16 khi anh 19 tuổi. Mục sư của tôi là một nhà truyền giáo từ một quốc gia khác, ông ấy đến thị trấn này khi họ rao giảng Tin Mừng cho tôi, câu đầu tiên mà tôi biết là Giăng 3:16.

Các tín đồ ở Mansa, Zambia, đã nhảy múa lần đầu tiên được đọc và nghe Tân Ước bằng tiếng Aushi, ngôn ngữ mẹ đẻ của họ. Giống như Chúa đang nói ngôn ngữ của chúng ta. Mục sư cũng chia sẻ rằng Kinh thánh là văn học viết đầu tiên bằng ngôn ngữ Aushi. Chúng tôi chưa bao giờ có bất cứ thứ gì trước đây. Ngoài bản dịch Aushi, Tân Ước đã được dịch sang Nynja và Laya. Mục sư Buster Paul Tembo Tembo của Livingston giải thích đất nước chúng tôi có 73 ngôn ngữ.

Tembo, người lãnh đạo công việc dịch thuật thuộc sở hữu của nhà thờ ở Livingston, cho rằng các Cơ đốc nhân được tiếp cận với Kinh thánh bằng ngôn ngữ của họ sẽ tạo ra một tác động tinh thần lớn lao trong cuộc sống của họ. Ông nói khi bạn mang nó ra bằng ngôn ngữ của mình, khi bạn đọc nó bằng ngôn ngữ của mình, thậm chí cả việc giải thích nó cho người dân, sự hiểu biết của bạn hoặc mang lại cho người dân là rất rõ ràng.

Simoun Ung, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Wycliffe Associates, giải thích rằng thuật ngữ “bản dịch Kinh thánh thuộc sở hữu của nhà thờ” có nghĩa là nhà thờ địa phương sở hữu quá trình dịch thuật và sản xuất Kinh thánh. Theo Ung, một thách thức lớn là xác định làm thế nào để đẩy nhanh quá trình dịch thuật mà không làm giảm chất lượng của bản dịch. Khi bạn nhìn thấy cánh đồng, bạn thấy nhu cầu về thánh thư. Mọi người đang chết mỗi ngày mà không biết Chúa. Và do đó, sự cấp bách đối với chúng tôi thực sự ở đó dịch Kinh thánh đó có thể tiến lên phía trước.

Đâu là ranh giới chính xác dành cho Cơ đốc nhân trong nền giải trí ngày nay?

Christian Movie Reviews – Đầu năm nay, một bộ phim mới ra mắt đã gây ra nhiều tranh cãi giữa những người theo đạo Thiên Chúa. Bộ phim dựa trên một cuốn sách được viết và xuất bản bởi một tác giả Cơ đốc giáo, người truyền tải thông điệp cứu chuộc trong Kinh thánh xuyên suốt các trang sách; do đó, khán giả mục tiêu của bộ phim là Cơ đốc nhân.

Đây không phải là lần đầu tiên cuốn tiểu thuyết gây ra cuộc tranh luận giữa các nhà truyền giáo. Mối quan tâm về chuyển thể trên màn ảnh, sản xuất thế tục và Hollywood miêu tả các chủ đề nhạy cảm tình dục đã thúc đẩy cuộc tranh luận “bạn nên hay không nên xem” đang diễn ra.

Khi lớn lên, mẹ tôi, thường xuyên gọi điện từ nhà khi tôi lật xem các kênh truyền hình, “Laura, Chúa có đồng ý cho con xem chương trình đó không?” Hoặc, khi tôi vui sướng hát lời bài hát nổi tiếng, cô ấy sẽ hỏi, “Con có xin Chúa hát theo bài hát đó không?” Khi còn là một thiếu niên, tôi thấy những câu hỏi liên tục đó thật khó chịu, không đánh giá cao những nỗ lực của mẹ tôi để khiến tôi có trách nhiệm về mặt tinh thần. Tuy nhiên, ngày nay, với tư cách là một Cơ đốc nhân trưởng thành, tôi đánh giá cao việc có cha mẹ can thiệp. Tuy nhiên, bây giờ tôi phải tự chịu trách nhiệm bằng cách đặt những câu hỏi tương tự khi quyết định xem chương trình gì, sách để đọc hoặc âm nhạc để nghe

Vì vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu niềm tin của tôi về những gì có thể chấp nhận được và phù hợp với một tín đồ khác với niềm tin của những tín đồ khác? Nếu tôi thành thật không cảm thấy xấu hổ hoặc tội lỗi trước mặt Chúa khi thực hiện một số lựa chọn nhất định, thì phản ứng của tôi nên là gì đối với một chị em trong Đấng Christ, người cảm thấy hoàn toàn ngược lại? Chính xác thì nên vạch ra ranh giới nào cho các Cơ đốc nhân trong thế giới giải trí ngày nay?

Nó không phải là đen trắng

Không có dòng nào trên cát phân định điều gì luôn phù hợp hoặc không phù hợp cho tất cả các Cơ đốc nhân. Là một người sống trong sự tuyệt đối, tôi ước rằng Lời Đức Chúa Trời viết ra điều gì nên tránh, sách nào nên đốt và nhãn hiệu nào cần tẩy chay, nhưng đối với tôi, Kinh Thánh không làm điều này; thay vào đó, Chúa đã ban cho chúng ta một số chỉ dẫn khá chính xác trong đó, cùng với nhiều nguyên tắc Kinh thánh và sự ngự trị của Chúa Thánh Linh để hướng dẫn chúng ta trong việc ra quyết định.

Đức Chúa Trời kêu gọi chúng ta sống và tham gia vào thế giới mà không trở nên giống thế giới. Vì vậy, làm thế nào để chúng ta phân biệt giữa những xác tín cá nhân và những gì Chúa cho là không thể thương lượng mà không trở nên tự cho mình là đúng, hay phán xét, cứng rắn và xúc phạm?

Câu trả lời từ Kinh thánh

Mặc dù Kinh thánh không phải lúc nào cũng nêu rõ ràng “có hoặc không” về mọi hình thức hoặc phương tiện giải trí hiện có, nhưng nó hướng chúng ta đi lên và tiến lên khi chúng ta hành trình trong cuộc sống. Một số hướng là bắt buộc đơn giản như DỪNG hoặc KHÔNG VÀO, nhưng nhiều hướng chỉ đơn giản là cảnh báo chúng ta nên tiến hành một cách thận trọng vì có thể gặp nguy hiểm. Và giống như những biển báo giao thông ngoài đời thực, những biển báo trong Kinh thánh cũng dùng để bảo vệ và giữ gìn, giúp chúng ta đi đúng đường.

Khi tự hỏi liệu điều gì đó có phù hợp không, hãy nhớ Rô-ma 12: 2: Đừng làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào. Câu cơ bản này nêu ra những câu hỏi sâu sắc sẽ hướng chúng ta đến hoặc tránh xa nhiều con đường giải trí và thư giãn dễ tiếp cận.

Biết rõ rằng hành động bắt nguồn từ suy nghĩ, Sứ đồ Phao-lô đã đặt tên một cách ngắn gọn những gì mà các tín đồ trong Hội thánh tại Philip phải sống để ứng xử với thế giới xung quanh một cách đúng đắn Phi-líp 4: 8: Rốt lại, hỡi anh em, phàm điều chi chân thật, điều chi đáng tôn, điều chi công bình, điều chi thánh sạch, điều chi đáng yêu chuộng, điều chi có tiếng tốt, điều chi có nhân đức đáng khen, thì anh em phải nghĩ đến. . Khi mâu thuẫn về những gì Đấng Christ sẽ nói về một trò tiêu khiển nào đó, hãy làm việc trí óc qua danh sách kiểm tra thuộc linh mà Phao-lô viết trong câu trên và tự hỏi bản thân:

Điều này có phản ánh hay làm chệch hướng Chân lý của Đức Chúa Trời và thiết kế tuyệt vời và hoàn hảo của Ngài cho sự sáng tạo của Ngài không? Điều này có thể hiện sự công bình và trong sạch không? Chúa có thấy trò tiêu khiển này đáng khen không?

Hoạt động này có phản tác dụng hay hỗ trợ cuộc sống mới mà Đấng Christ mong muốn cho tôi không?Tôi có ngày càng thường xuyên ưu tiên khoái lạc hơn sự công bình không? Trò tiêu khiển này có khuấy động những ham muốn tội lỗi, khiến tôi muốn quay trở lại cuộc sống trước đây mà không có Đấng Christ không?

Điều gì ổn cho tôi có thể không ổn cho bạn

Trong hành trình tìm hiểu lý do tại sao các tín đồ đạo Đấng Christ chân thành lại có những niềm tin khác nhau, Rô-ma 14 tỏ ra vô cùng hữu ích. Paul, viết thư cho nhà thờ ở Rome, giải thích rằng một số tín đồ tự do tham gia vào một số điều nhất định trong khi những người khác cảm thấy bị kết tội và do đó bỏ phiếu trắng. Sao có thể như thế được? Lương tâm cá nhân.

Chúa cho chúng ta một lương tâm để xác định điều gì đúng và sai trong tầm nhìn của Ngài. Tùy thuộc vào giai đoạn của cuộc đời, một số có thể có lương tâm “yếu hơn” hoặc nhạy cảm hơn; do đó, họ có thể bị coi là hợp pháp hoặc quá sùng đạo và tự cho mình là đúng. Ngược lại, họ có thể coi những người tham gia vào các hoạt động mà từ đó họ sẽ kiềm chế là lợi dụng ân điển của Đức Chúa Trời một cách bất hợp pháp. Phao-lô đề cập đến cả hai quan điểm trong Rô-ma 14.

Những xác tín của một người, hoặc thiếu những xác tín đó, có thể ảnh hưởng rất nhiều đến danh tiếng của một người và thậm chí khiến mọi người quay lưng lại với Tin Mừng. Chúng ta phải khiêm nhường cầu xin Chúa kết án chúng ta về tội lỗi của chính mình và ban cho chúng ta sức mạnh để chống lại sự dữ dưới mọi hình thức, vì Ngài bắt chúng ta phải chịu trách nhiệm về hành động của chúng ta bất kể lương tâm của chúng ta thế nào.

Hơn nữa, chúng ta phải cầu xin ân điển và sự nhạy cảm khi gặp gỡ những người khác trong Đấng Christ, những người không phải lúc nào cũng có cùng niềm tin với chúng ta. Một số hoạt động có thể được phép cho một người nhưng không cho phép cho người khác; do đó, chúng ta phải nhạy cảm với thực tế đó kẻo lại sa vào bất kỳ hoạt động nào làm mất lòng Chúa hoặc khiến người khác làm như vậy.

Nếu bạn đã ưu tiên mục đích của Đức Chúa Trời cho bạn và có thể tự do và cởi mở tham gia mà không cảm thấy tội lỗi hay xác tín, ngay cả khi điều đó khác với các tín đồ khác, đừng chấp nhận xấu hổ. Tôi khuyến khích bạn dấn thân cầu nguyện, tinh thần khiêm tốn và lòng mong muốn tìm cách tôn vinh Chúa trong mọi lĩnh vực của cuộc sống

Sống Đạo Tổng Hợp

———————————————

Một số bản tin và cáo phó trên trang Tin Tức của website Sống Đạo được lưu trữ tại đây:

TIN TỨC 2010 – 2020

Ngày đăng: 10/09/2022