Vườn Ê đen mới

TIN TỔNG HỢP TRONG TUẦN – June 24 2023

Thừa Thiên Huế: Bế Giảng Thánh Kinh Căn Bản Năm 2023

HTTLVN.ORG – Lúc 15g30, ngày 22/06/2023, tại nhà thờ Tin Lành Huế, số 16 Nguyễn Du, phường Gia Hội, TP Huế, diễn ra lễ Bế giảng Thánh Kinh Căn bản (TKCB) Khóa 1- Năm 4, trong niềm vui không thể diễn tả bằng lời bởi những ơn phước Chúa ban cho, vì từ sau năm 2000, tại Thừa Thiên Huế chưa có khóa TKCB nào trọn vẹn và ý nghĩa như lần này.

Trong buổi lễ, Mục sư Nguyễn Hải Bằng, Ủy viên Mục vụ tỉnh, giảng Lời Chúa khích lệ tinh thần các học viên qua chủ đề: Học Lời Chúa Phải Hầu Việc Chúa. Mục sư diễn giả cũng kêu gọi các học viên cầu nguyện hứa nguyện, sẵn sàng dấn thân hầu việc Chúa trong các công việc mà Chúa đang trao cho họ.

TKCB 2023 – Năm 4 (năm tốt nghiệp) có nhiều môn học ý nghĩa nên ban tổ chức mời giáo viên là các Mục sư được UB CĐGD và Ban Trị sự TLH công nhận đủ tiêu chuẩn dạy Lời Chúa, đa phần là những người có nhiều năm tham gia giảng dạy Lời Chúa trong các khóa TKCB. Học viên phải tham dự 10 ngày liên tục với 5 môn học và cuối mỗi môn đều có bài thi tổng kết điểm. Ban đầu có nhiều người do dự khi đăng ký, nhưng khi lớp chính thức khai giảng, Chúa cho số lượng học viên đông hơn dự tính.
Các môn học TKCB trong Năm 4 gồm:
1. Lai Thế Học Đại Cương: do Mục sư Nguyễn Hải Bằng giảng dạy.
2. Cơ Đốc Giáo Dục: do Mục sư Võ Hoàng Phong giảng dạy.
3. Thánh Kinh Phong Tục: do Mục sư Huỳnh Văn Vũ Hạ giảng dạy.
4. Tà Giáo & Các Giáo Phái: do Mục sư Trần Ngọc Ánh giảng dạy.
5. Hôn Nhân & Gia Đình Cơ Đốc: do Mục sư Huỳnh Thái Tâm giảng dạy.


Các học viên đã hoàn thành khóa học 4 năm TKCB


Các học viên xuất sắc của khóa học

Hôm nay nhìn lại quá trình 4 năm học Lời Chúa, Hội Thánh Tin Lành tại Thừa Thiên Huế vui mừng dâng lời cảm tạ Chúa khôn xiết, vì sau nhiều năm nỗ lực, khóa TKCB đầu tiên được hoàn thành tốt đẹp, đem lại sự khích lệ lớn lao cho con dân Chúa tại vùng đất còn nhiều khó khăn này.

Đồng Nai: Lễ Tấn Phong Mục sư – Khu vực II

HTTLVN.ORG – Sáng ngày 22/06/2023, lúc 09g, tại nhà thờ Tin Lành Bến Gỗ, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, đã diễn ra Lễ Tấn phong Mục sư cho 6 Mục sư Nhiệm chức cầu phong, thuộc các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận và Lâm Đồng:

– MSNC Vũ Đình Tâm, Quản nhiệm Chi Hội Mũi Né, Bình Thuận,
– MSNC K’ Nguyễn Phúc Khánh, Quản nhiệm Chi Hội Lá Ủ, Đồng Nai,
– MSNC Điểu Phụng, Quản nhiệm Chi Hội Phú Tân, Đồng Nai,
– MSNC Trương Thanh Bình, Quản nhiệm Chi Hội Cẩm Đường, Đồng Nai,
– MSNC Rơ Ông Samuen, Quản nhiệm Chi Hội B’Kọ, Lâm Đồng,
– MSNC K’ Đin B, Quản nhiệm Chi Hội Lộc Thành, Lâm Đồng.
Tham dự chương trình có Mục sư Phan Quang Thiệu – Phó Hội trưởng II TLH – Chủ tịch Hội đồng Thẩm vấn và Tấn phong Mục sư Khu vực II (HĐTV&TPMS KV II) cùng Quý vị Mục sư trong Hội đồng, Mục sư Nguyễn Văn Ngọc – Tổng Thủ quỹ TLH, Mục sư K’Brọp – UV TLH, Quý Mục sư trong Ban Đại diện Tin Lành các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận và Lâm Đồng cùng quý tôi con Chúa trong và ngoài tỉnh. Đại diện các cấp chính quyền địa phương cũng đến dự.

Quang cảnh bên trong nhà thờ Chi Hội Bến Gỗ


Ban hát các Giáo phẩm tôn vinh Chúa

MS Nguyễn Văn Ngọc giảng trao sứ điệp nương trên Kinh Thánh Ê-xê-chi-ên 3:16-21, với đề tài “Người Canh Giữ Nhà Chúa”. MS Phan Quang Thiệu thực hiện Nghi thức Tấn phong Mục sư. MS Nguyễn Tờn đọc Biên bản và trao Quyết định TPMS. Mục sư Chủ tịch HĐTV&TPMS KV II hiệp với Mục sư đoàn đặt tay cầu nguyện. Mục sư Điểu Huynh trao tay hữu thông công. MS Võ Thành Phê trao Kinh Thánh.


MS Trương Văn Ngành trao giấy Chứng nhận Mục sư.


MS Trương Thanh Bình, đại diện các Tân Mục sư, dâng lời tạ ơn Chúa đã thương xót, ban ơn cứu rỗi và chọn mình làm tôi tớ của Ngài. Nguyện trung thành với Chúa, với Giáo hội, giữ mình, giữ bầy và chu toàn thánh chức mà Chúa đã trao ban


Các Tân Mục sư và HĐTV&TPMS KV II

Cảm tạ Chúa ban cho chương trình lễ Tấn phong Mục sư được diễn ra bình an, phước hạnh, quy sự vinh hiển thuộc về Chúa.

‘Một nền văn hóa không bị trừng phạt đang phát triển’: NGO nêu bật xu hướng đáng lo ngại trong cuộc đàn áp tôn giáo toàn cầu

christianpost.com – Trong một báo cáo được công bố trong tuần này, Tổ chức Hỗ trợ Giáo hội Đau khổ (Aid to the Church in Need sheds) đã làm sáng tỏ văn hóa leo thang không bị trừng phạt xung quanh cuộc đàn áp tôn giáo trên toàn thế giới. Nó tiết lộ rằng hơn 4,9 tỷ người cư trú tại các quốc gia bị vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo.

4,9 tỷ người này sống ở 61 quốc gia, nơi mà tình trạng tự do tôn giáo, như được đảm bảo trong Điều 18 của Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền, có vẻ tồi tệ, báo cáo có tiêu đề Báo cáo Tự do Tôn giáo Thế giới 2023, bao gồm khoảng thời gian từ tháng Giêng cho biết. 2021 đến tháng 12 năm 2022.

ACN cho biết: “Điều đó có nghĩa là 62% nhân loại sống ở các quốc gia nơi mọi người không được tự do thực hành, thể hiện hoặc thay đổi tôn giáo của mình”. “Thủ phạm vi phạm tự do tôn giáo bao gồm từ các nhóm khủng bố có vũ trang đến các chính phủ độc tài, nhưng quy tắc này vẫn tiếp tục là một trong những biện pháp trừng phạt đối với những kẻ tấn công hiếm khi, nếu có, bị đưa ra công lý hoặc bị cộng đồng quốc tế chỉ trích.”

Trong số 61 quốc gia, 28 quốc gia được đánh dấu màu đỏ, biểu thị “các quốc gia nóng bức” nơi cuộc đàn áp diễn ra tràn lan, trong khi 33 quốc gia khác được đánh dấu màu cam, biểu thị mức độ phân biệt đối xử cao.

Báo cáo cho biết tình hình đã trở nên tồi tệ hơn ở 47 quốc gia trong số này kể từ báo cáo trước đó, chỉ có 9 quốc gia có dấu hiệu cải thiện.

Marcela Szymanski, người đứng đầu bộ phận vận động chính sách của ACN, cho biết trong một cuộc họp báo ảo nơi báo cáo được trình bày, Marcela Szymanski, người đứng đầu bộ phận vận động chính sách của ACN, cho biết sự gia tăng của khả năng miễn trừ đã rất đáng chú ý trong hai năm qua.

“Thông thường, phương Tây ít nhất sẽ nói điều gì đó… ‘Ồ, bạn đừng làm thế, hoặc tôi đang nhìn bạn, tôi sẽ áp đặt một số biện pháp trừng phạt, tôi sẽ cắt giảm các cơ sở thương mại của bạn, v.v. .’ Bây giờ, họ không làm gì cả. Có sự cố tình làm ngơ đối với những kẻ chuyên quyền này bởi vì họ (các nhà lãnh đạo ở phương Tây) cần họ.” Cô nói.

Báo cáo kết luận bằng cách nhấn mạnh sự gia tăng toàn cầu của các chính phủ độc đoán và các nhà lãnh đạo theo trào lưu chính thống.

Tác động chết người này đối với tự do tôn giáo càng trở nên trầm trọng hơn bởi một nền văn hóa không bị trừng phạt, với những thủ phạm đàn áp tôn giáo hiếm khi bị truy tố ở 36 quốc gia. Sự im lặng của cộng đồng quốc tế đối với các hành vi vi phạm tự do tôn giáo, đặc biệt là ở các quốc gia có tầm quan trọng chiến lược, góp phần tạo nên văn hóa không bị trừng phạt này.

Châu Phi vẫn là lục địa bạo lực nhất về đàn áp tôn giáo, với các cuộc tấn công thánh chiến ngày càng gia tăng và lan sang các nước láng giềng. Gần một nửa số “quốc gia nóng” được xác định trong bản đồ RFR nằm ở châu Phi, với các khu vực như vùng Sahel, Hồ Chad, Mozambique và Somalia bị ảnh hưởng đặc biệt.

Phản ứng của một mục sư Baptist miền Nam đối với quyết định của SBC về việc không cho phép phụ nữ được gọi là ‘mục sư’

christianpost.com – Gần đây, Hội Nghị Baptist Nam Phương đã bỏ phiếu loại bỏ Nhà thờ Saddleback và hơn 1.100 nhà thờ khác khỏi liên kết thân thiện với Hội Nghị liên quan đến việc tấn phong phụ nữ làm mục sư.

Bob Bender, một mục sư lâu năm của Southern Baptist ở Oklahoma và Colorado, đã phát biểu tại hội nghị của Southern Baptist Convention và nói với khoảng 12.000 người: “Điều đó nói lên điều gì khi chúng ta chậm chạp trong việc giải quyết vấn đề lạm dụng tình dục phụ nữ? và sau đó nhanh chóng rút thăm để loại họ khỏi vai trò mục sư phụ tá?” Tôi không thể đồng ý nữa rồi!

Tôi lớn lên với tư cách là con trai của một mục sư Southern Baptist ở Kentucky. Tôi đã từng là một mục sư Baptist miền Nam ở Texas và Colorado trong suốt cuộc đời trưởng thành của mình. Vợ tôi và tôi đã thành lập một nhà thờ Báp-tít Phương Nam với Ban Truyền giáo Gia đình vào tháng 3 năm 1997 tại Colorado Springs, Co. tên là Nhà thờ Vanguard. Trong 26 năm tồn tại, chúng tôi đã chứng kiến 3.350 người công khai tuyên xưng đức tin nơi Chúa Giê-su và theo Ngài trong phép báp têm.

Tôi đã dành hơn 30 năm để nghiên cứu vấn đề phụ nữ trong chức vụ và rất coi trọng những gì Lời Đức Chúa Trời nói về vấn đề này. Tôi đã viết nhiều về điều đó trong một bài báo đăng trên The Christian Post.

Tôi là một người bảo thủ theo đạo Tin lành, người tin rằng Kinh thánh dạy rằng phụ nữ có thể làm mục sư và giáo viên trong nhà thờ địa phương. Hiện tại, tôi đang đọc Kinh thánh lần thứ 98.

Tại sao tôi nói với bạn tất cả những điều này? Bởi vì tôi muốn bạn biết tôi đến từ đâu và tôi xem cuộc thảo luận này nghiêm túc như thế nào. Tôi là một người truyền giáo bảo thủ. Tôi đã tốt nghiệp Đại học Liberty và Chủng viện Thần học Dallas. Tôi tin Chúa Giê-xu là con đường duy nhất dẫn đến sự sống đời đời. Đối với tôi không có gì quan trọng hơn Tin Mừng.

Vợ tôi Tosha và tôi đã đến hội nghị vào năm 1996 tại cùng một địa điểm vào năm nay, New Orleans, để xem liệu chúng tôi có thành lập một nhà thờ SBC hay không. Năm đó, Tiến sĩ Bob Reccord, chủ tịch mới của Hội đồng Truyền giáo Bắc Mỹ, đã đưa ra một thông điệp mạnh mẽ và sử dụng một cụm từ đã định hình 26 năm qua tư duy và sứ mệnh của nhà thờ chúng tôi. Anh ấy nói, “Chúng tôi sẽ chấp nhận rủi ro để tiếp cận những người đã mất của thế hệ tiếp theo.” Câu nói và cụm từ đó đã ghi sâu vào trái tim tôi và tuần đó vợ chồng tôi đều kết luận: “Chúa muốn chúng ta thành lập một nhà thờ SBC.”….

Trớ trêu thay, tôi và vợ tôi cũng đã gặp Rick Warren vào năm đó tại hội nghị đó và nhờ anh ấy ký tên vào cuốn sách của chúng tôi, The Purpose Driven Church. Bây giờ ở đây tất cả chúng ta đang đến vòng tròn đầy đủ. Mặc dù tôi không đồng ý với cách giải thích của Mục sư Warren rằng Đại Mạng Lệnh chứng tỏ phụ nữ nên là mục sư cấp cao, nhưng tôi đồng ý với kết luận của ông rằng họ nên được phép có chức danh mục sư phụ tá và phục vụ như họ làm trong vô số vai trò mục vụ. trong nhà thờ. Sự thật là phụ nữ đã là “mục sư” trong các nhà thờ Southern Baptist của chúng tôi, chỉ là chúng tôi thường không gán cho họ cái mác.

Tôi rất kính trọng Chủ tịch Al Mohler Jr. của The Southern Baptist Theological Seminary Chủ tịch, nhưng không đồng ý với ông về vấn đề Kinh thánh này. Là một Cơ đốc nhân truyền giáo bảo thủ, tôi hiểu những nỗi sợ hãi và lo lắng của Công ước Báp-tít miền Nam liên quan đến việc phong chức cho phụ nữ. Hầu hết các giáo phái chính thống phong chức cho phụ nữ cũng có quan điểm rằng đồng tính luyến ái không phải là tội lỗi và việc phong chức cho người đồng tính nam cũng không sao. Tôi sẽ không là một trong số họ. Sự thật thì tôi không biết, nhưng suy luận của tôi cho tôi biết rằng SBC lo ngại rằng nếu họ đưa ra cơ sở liên quan đến phụ nữ thì bước tiếp theo sẽ là chấp nhận cho những người đồng tính công khai. Tôi có ý tưởng này từ việc SBC đưa ra tuyên bố này:

“Hội Nghị toàn quốc Baptist Nam Phương không phong chức công khai cho những người LGBTQ, cũng như không phong chức cho phụ nữ. Tuy nhiên, các giáo phái Báp-tít thay thế như Liên minh Báp-tít phong chức cho cả phụ nữ và người LGBT.”

Không nơi nào trong Kinh thánh đưa ra một ví dụ tích cực về mối quan hệ đồng tính. Tuy nhiên, có rất nhiều ví dụ về phụ nữ trong Kinh thánh đảm nhận nhiều vai trò lãnh đạo từ Deborah trong Cựu Ước đến Nympha, Phoebe, Priscilla và những người khác trong Tân Ước.

“Tại thời điểm này, có vẻ như đáng sợ để tiến về phía trước như vậy. Có vẻ như phong trào được sinh ra từ truyền thống hơn là Kinh thánh. Có vẻ như việc bảo tồn một giáo phái sẽ là sự sụp đổ của sứ mệnh và mục đích chính của nó. Loại bỏ vai trò lãnh đạo của phụ nữ không phải là biện pháp bảo vệ Phúc âm và Lời Chúa; thật đáng buồn là một truyền thống cản trở chúng ta trở nên hiệu quả hơn với tư cách là một giáo phái.

Với tư cách là người học Lời Đức Chúa Trời và là mục sư trọn đời nắm giữ quyền lãnh đạo nam giới trong gia đình và nhà thờ, tôi khẩn cầu SBC xem xét lại và đi theo hướng tôn vinh Lời Đức Chúa Trời, Hội thánh của Đức Chúa Trời và tất cả những người công bình của Đức Chúa Trời”.

Sống Đạo Tổng Hợp

 

 

 

Ngày đăng: 06/24/2023