Vườn Ê đen mới

Ngài là Đấng Chăn Dắt – Dr. Denison

 

Đã có một thời mặc đồ màu trắng sau Ngày lễ Lao động bị coi là kỳ quặc, quái gỡ. Một trong những lời giải thích là những người trong túi có rủng rỉnh tiền bạc có đủ khả năng để đi nghỉ mát trong những tháng hè nóng bức và bỏ lại quần áo thành thị của họ để thay vào đó là những bộ trang phục mùa hè màu sắc nhạt hơn, hoặc màu trắng. Khi mùa thu đến, tầng lớp thượng lưu này quay trở lại thành phố, họ mặc trang phục màu sẫm hơn, trang trọng hơn. Bây giờ thì gần 85% người Mỹ dự định đi du lịch vào mùa hè năm nay.

Đây là một thông tin khác về Ngày lễ Lao động: Vào cuối thế kỷ thứ 19, cộng nhân Mỹ làm việc trung bình 12 giờ mỗi ngày trong điều kiện tồi tàn, dẫn đến các cuộc biểu tình và hình thành các liên đoàn lao động. Liên đoàn Lao động Trung ương của Thành phố New York sau đó đã tổ chức ngày lễ Lao động đầu tiên vào ngày 5, tháng 9, năm 1882. Mười hai năm sau, Tổng thống Grover Cleveland đã ký đạo luật biến ngày thứ Hai đầu tiên của tháng 9 thành ngày lễ liên bang hàng năm.

Có thể nói, người Mỹ đã đạt được tiến bộ vượt bậc về nhiều mặt qua các thế hệ gần đây. Ví dụ, kích thước trung bình của ngôi nhà chúng ta đã tăng gần gấp ba kể từ năm 1950. Những đổi mới từ công nghệ tin học, từ điều hòa không khí đến mạng lưới toàn cầu, đã nâng cao cuộc sống hàng ngày của chúng ta cách đáng kể.

Ngược lại, đối thủ cạnh tranh địa chính trị lớn nhất của chúng ta lại rơi vào thời kỳ khó khăn đáng kể trong những năm gần đây.

Axios lưu ý rằng nền kinh tế Trung Cộng sau khi mở cửa trở lại sau đại dịch đã gặp khó khăn bởi tăng trưởng yếu, giá cả giảm, bong bóng bất động sản nổ, và tình trạng thanh niên bị thất nghiệp hàng loạt. Thay vì giải quyết những vấn đề này, chính phủ Trung Cộng đang tìm cách bưng bít, che giấu. Ví dụ, sau khi các báo cáo gần đây cho thấy tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên lên tới 21,3% trong tháng 6, chính phủ đã đình chỉ việc công bố dữ liệu.

Các nhà kinh tế học đồng ý rằng “Nền kinh tế Trung Cộng sẽ không cố định” bởi vì “một chính phủ ngày càng chuyên quyền đang đưa ra những quyết định tồi tệ.” Bài báo lưu ý rằng mức sống của Trung Cộng thấp hơn 20% so với Mỹ và nói thêm: “Nhiều thách thức của đất nước này bắt nguồn từ những thất bại rộng lớn hơn trong việc hoạch định chính sách kinh tế – vốn ngày càng trở nên tồi tệ hơn khi Chủ tịch Tập Cận Bình tập trung quyền lực trong tay”.

Một phân tích trên tạp chí Diplomatic cũng báo cáo rằng dự án phát triển cơ sở hạ tầng kéo dài 10 năm của Trung Cộng (được gọi là Sáng kiến Vành đai (SKVĐ) và Con đường tơ lụa (CĐTL), đã cho hơn 100 quốc gia vay hơn 1 nghìn tỷ USD, đang buộc nhiều quốc gia phải rơi vào cuộc khủng hoảng nợ nần không thể kiểm soát được. Hãng thông tấn AP sáng ngày 5 tháng 9 đưa tin rằng Ý Đại Lợi dự kiến sẽ không gia hạn cam kết với SKVĐ khi dự án này được gia hạn vào cuối năm nay.

Trung Cộng không chỉ phải đối mặt với tình trạng bất ổn nghiêm trọng, mà Hoa Kỳ còn có thể chỉ ra những lợi thế đáng kể trong cuộc cạnh tranh địa chính trị này. Nhà kinh tế chính trị John Rapley của Đại học Cambridge lưu ý rằng Hoa Kỳ “vẫn có những nguồn sức mạnh mà không ai có thể sánh bằng: một loại tiền tệ không phải đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng nào với tư cách là phương tiện trao đổi của thế giới, nguồn vốn sâu được quản lý ở Phố Wall, thị trường quyền lực nhất thế giới.” quân sự, quyền lực mềm được các trường đại học sử dụng, và sức hấp dẫn to lớn của nền văn hóa nơi đây.”

Và vì vậy, chúng ta nên cảm thấy tự tin về hiện tại và tương lai của đất nước mình. Tuy nhiên, chúng ta sẽ không.

Một nghiên cứu gần đây của Pew Research Forum đã báo cáo rằng “Người Mỹ đang có tâm trạng tiêu cực về tình trạng hiện tại của đất nước, với phần lớn bày tỏ sự không hài lòng với nền kinh tế và điều kiện chung của quốc gia”. Khi nhìn về tương lai, “họ thấy một đất nước mà về nhiều mặt sẽ còn tồi tệ hơn hiện nay”.

Chỉ 1/10 đánh giá cao về cách thức hoạt động của nền dân chủ ở Hoa Kỳ hoặc mức độ nó thể hiện lợi ích của hầu hết người Mỹ. Theo tờ Wall Street Journal, “Sự bi quan là điều mà người Mỹ có thể đồng ý”. Tại sao lại thế này?

Chúa đã minh chứng: “Khi trái đất và mọi cư dân trên đó đều chao đảo, thì chính Ta sẽ giữ vững các cột trụ của nó.” (Thi Thiên 75:3). Nếu nền móng một ngôi nhà bị sụp đổ, chẳng phải những người ở bên trong sẽ nhìn thấy những vết rạn nứt trên tường và cảm nhận được sự rung chuyển sao? Kinh thánh nói về Chúa Giêsu: “Ngài có trước muôn vật, và muôn vật tồn tại trong Ngài” (Cô-lô-se 1:17). Khi chúng ta từ bỏ trung tâm nơi tâm hồn mình nương tựa, liệu chúng ta có ngạc nhiên khi các bánh xe rơi rớt chăng?

Không có tương lai của quốc gia nào được bảo đảm, kể cả Hoa Kỳ. Babylôn là Washington, DC, vào thời của nó, nhưng Chúa đã tiên tri: “Từ đời này qua đời kia, không ai đến đó định cư.” (Giê-rê-mi 50:39b). Theo đó, Babylôn cổ đại là một đống đổ nát không có người ở cho đến ngày nay. Quốc gia hậu Kitô giáo, thế tục hóa của chúng ta phải lưu ý điều này.

Tin phước hạnh là luôn luôn còn quá sớm để từ bỏ Chúa. Ngài hứa: “Hãy trở lại cùng Ta, Ta sẽ trở lại với các ngươi.” (Ma-la-chi 3:7b). Vì vậy, hãy kết thúc bằng lời mời của Max Lucado. Hãy để Chúa Giê-xu trở thành Đấng Chăn Dắt chúng ta trước khi quá muộn:
Thiên Chúa, Đấng Chăn dắt chúng ta, không kiểm soát thời tiết, Ngài tạo ra nó. Chúa không thách đố trọng lực; Ngài tạo ra nó. Chúa Giêsu phán: “Chúa là Thần Linh”. Ngài không giới hạn. Không thay đổi. Không có cội nguồn. Không cần quản lý. Chúng ta há chẳng không cần loại người chăn chiên này sao?

Bạn không cần phải mang gánh nặng của một ông thần thấp kém hơn – một ông thần ngồi trên kệ, một ông thần nằm trong hộp, hay một ông thần đựng trong chai. Không, bạn cần một Đức Chúa Trời có thể đặt hằng trăm tỷ ngôi sao trong thiên hà của chúng ta và hằng trăm tỷ thiên hà trong vũ trụ. Một Đức Chúa Trời có thể tạo hình hai nắm đấm thịt thành bảy mươi lăm đến một trăm tỷ tế bào thần kinh, mỗi tế bào có tới mười nghìn kết nối với các tế bào thần kinh khác, đặt nó vào hộp sọ và gọi nó là bộ não. Và bạn có một não bộ. Ngài là Đấng Chăn dắt bạn.

Ngài là Đấng Chăn Dắt anh chị em hôm nay, đúng không?

Lược dịch:
Nguyễn THị Bảo Hạnh

——————————————————-

Nghiệm và Sống là tổng hợp của hai trang Dưỡng Linh và Nghiệm và Sống trước đây.
Đọc lại bài vở cũ:
Dưỡng Linh 1 – 2010-2018
Dưỡng Linh 2 – 2018-2022
Nghiệm và Sống – 2008-2022

 

Ngày đăng: 09/10/2023