Vườn Ê đen mới

Con Sóng Nào Hôm Nay? Dr. Denison

Người sáng lập chuỗi nhà hàng Raising Cane’s Chicken Fingers đã mua 50 ngàn vé số Mega Millions với chi phí 100 ngàn USD. Lý do: nếu bất cứ vé nào của Todd Graves trúng, anh sẽ chia tiền trúng số cho 50 ngàn nhân viên của mình. Tôi vẫn chưa biết liệu Graves có mua thêm vé số cho kỳ quay Mega Millions trị giá 1 tỷ đô la vào tối 29 hay không, nhưng tôi sẽ không ngạc nhiên nếu anh làm vậy và cùng với mục đích tương tự.

Các nhà hàng của anh cung cấp hơn 25% lợi nhuận cho cộng đồng nơi họ hoạt động. Công ty của anh hỗ trợ hơn 2 ngàn cơ sở giáo dục, tổ chức các bửa ăn lớn, và hỗ trợ hàng trăm sự kiện thúc đẩy nếp sống năng động, lành mạnh. Raise Cane tích cực tham gia hơn 75 tổ chức nghề nghiệp và hoạt động với hơn 50 cơ quan xã hội nhân đạo.

Trong đại dịch COVID-19, Graves chỉ tạm thời đóng cửa 35 trong số 5 trăm nhà hàng của mình. Thay vì sa thải nhân viên, công ty của anh đã thuê 5 ngàn nhân viên mới và chia 2 triệu đô la cho các công nhân hiện tại để bù vào số giờ làm việc bị giảm trong thời kỳ khủng hoảng. Anh không nhận lương khi doanh số bán hàng giảm.

Tại nhà hàng của anh ở trung tâm thành phố Baton Rouge, bang Louisiana, các nhân viên đã tình nguyện làm khẩu trang thay vì đứng chiên gà. Kết quả là, khoảng một ngàn khẩu trang đã được tặng cho một bệnh viện địa phương và một ngàn khẩu trang khác cho các nhân viên y tế.

Các sự kiện gây nản lòng là một thực tế hằng ngày trong một thế giới sa ngã. Từ trận động đất lớn ở Philippines, đến một tên lửa ngoài tầm kiểm soát của Trung Cộng được dự đoán sẽ lao trở lại trái đất trong vài ngày tới, đến đợt bùng phát bệnh dịch monkeypox trên toàn cầu, chúng ta thật không thiếu tin nóng để báo động hôm nay.

Tuy nhiên, như sự rộng lòng của Todd Graves trong thời kỳ đại dịch và những thời điểm khó khăn về tài chính, chúng ta cũng có thể chọn cách ứng phó với nghịch cảnh bằng cách chủ động cứu trợ. Cơ đốc nhân trong tất cả mọi người nên đặc biệt tích cực và nhân hậu vì chúng ta biết rằng chúng ta là con cái của Đức Chúa Trời và có đặc ân đền đáp ân sủng biến đổi mà chúng ta đã nhận được. Mặt khác, dân sự Đấng Christ đặc biệt có thể chiến đấu với sự chán nản, vì hai lý do.

  1. Vì tin cậy và phục vụ Vua vũ trụ, chúng ta có thể nản lòng khi Chúa không đáp ứng nhu cầu như chúng ta mong đợi.Như chúng ta thường thảo luận, sự tồn tại của cái ác và đau khổ là thách thức lâu dài phải đối mặt với những ai tin vào một Đức Chúa Trời toàn tri, toàn năng, đầy lòng yêu thương.
  2. Chúng ta có thể trách móc Đức Chúa Trời vì đã không giữ những lời Ngài hứa. Như lời Ngài hứa sẽ“cung cấp đầy đủ mọi nhu cầu cho anh chị em theo như sự giàu sang vinh quang của Ngài trong Chúa Cứu Thế Giê-su.” (Phi-líp 4:19), nhưng nó không cho chúng ta biết Ngài sẽ làm điều này như thế nào. Chúng ta có thể rơi vào một tôn giáo trao đổi, nếu chúng ta làm những gì chúng ta nghĩ rằng Chúa muốn chúng ta làm, thì Ngài sẽ có bổn phận phải làm theo ý chúng ta. Nhưng Ngài nhắc chúng ta,“Vì ý tưởng Ta không phải là ý tưởng các ngươi, Đường lối các ngươi chẳng phải là đường lối Ta,” CHÚA tuyên bố như vậy. Vì trời cao hơn đất bao nhiêu thì đường lối Ta cao hơn đường lối các ngươi; Ý tưởng Ta cao hơn ý tưởng các ngươi bấy nhiêu.” (Ê-sai 55: 8–9).

Bốn cách thiết thực khác mà chúng ta có thể đối phó với sự chán nản bằng niềm tin chiến thắng.

  1. Kể tên sự nản lòng của bạn và hãy tin cậy vào Cha của bạn. Hãy xem xét những mệnh lệnh này: “Đừng lo lắng gì cả, nhưng trong mọi việc hãy cầu nguyện, nài xin và cảm tạ mà trình các nhu cầu của mình cho Đức Chúa Trời. Sự bình an của Đức Chúa Trời, là bình an vượt trên mọi hiểu biết, sẽ bảo vệ tấm lòng và tâm trí anh chị em trong Chúa Cứu Thế Giê-su.”(Phi-líp 4: 6–7). Bạn có lo lắng về điều gì hôm nay không?
  2. Tập trung tâm trí vào điều tích cực.Phao-lô tiếp tục: “bất cứ điều gì chân thật, điều gì đáng kính, điều gì công chính, điều gì thanh sạch, điều gì đáng yêu chuộng, điều gì cao quý; nếu có đức hạnh nào, nếu có điều gì đáng khen, anh chị em hãy suy nghĩ đến.”(c. 8). Marcus Aurelius khuyên, “Hạnh phúc của cuộc sống phụ thuộc vào chất lượng suy nghĩ của bạn.” Cuộc sống của bạn ngày hôm nay sẽ hạnh phúc như thế nào?
  3. Tìm kiếm năng lực của Đấng Christ. Phao-lô làm chứng: “tôi đã tập thỏa lòng trong mọi cảnh ngộ.”(câu 11b). Điều này là bởi vì, như ông đã lưu ý, “Tôi đủ sức làm được mọi việc nhờ Đấng ban thêm năng lực cho tôi.”(câu 13). Theo nhà tâm lý học Abraham Maslow, nhu cầu căn bản của chúng ta là không khí, nước, và các nhu cầu vật chất thiết yếu khác. Điều này cũng đúng với tâm hồn chúng ta: “Vì nguồn sự sống ở nơi Ngài, nhờ ánh sáng Ngài chúng tôi thấy ánh sáng.” (Thi Thiên 36: 9). Nước và không khí thuộc linh đến từ Thánh Linh. Anh chị em gần với Nguồn của mình ngày hôm nay như thế nào?
  4. Hãy tin cậy vào sự quan phòng cứu chuộc của Đức Chúa Trời. Gần cuối bức thư, Phao-lô viết, “Toàn thể các thánh đồ chào anh chị em; đặc biệt là những người trong hoàng cung.”(Phi-líp 4:22). Trước đó, sứ đồ đã viết, “Kết quả là toàn thể lính gác công đường cũng như tất cả những người khác đều biết tôi vì Chúa Cứu Thế mà bị xiềng xích.”(Phi-líp 1:13).

“Cảnh vệ hoàng gia” là cận vệ đặc biệt của hoàng đế. Thật khó tưởng tượng làm thế nào mà nhà truyền giáo Phao-lô lại có thể có  họ làm khán giả của ông. Khi sứ đồ trở thành tù nhân của họ, họ trở thành khán giả của ông. Thời gian kéo dài trong ngục tù ở La Mã (có lẽ thông qua lính canh của hoàng gia) đã mở ra cánh cửa cho “gia đình của Caesar”. Đức Chúa Trời đã cứu chuộc Phao-lô ở Rô-ma theo những cách độc đáo so với kinh nghiệm của ông ở Rô-ma.

Charles Spurgeon lưu ý, “Phước thay cho những con sóng rửa sạch người thủy thủ trên tảng đá cứu rỗi!” Bạn đang gặp phải con sóng nào hôm nay?

Lược dịch: Nguyễn Thị Bảo Hạnh

——————————————————-

Nghiệm và Sống là tổng hợp của hai trang Dưỡng Linh và Nghiệm & Sống trước đây. Đọc lại bài vở cũ:
Dưỡng Linh 1 – Lưu trữ bài vở trang Dưỡng Linh từ năm 2010-2018:
https://www.mediafire.com/file/afx3c7arf2gfvtx/D%25C6%25AF%25E1%25BB%25A0NG_LINH_1.pdf/file
Dưỡng Linh 2 – Lưu trữ bài vở trang Dưỡng Linh từ năm 2018-2022:
https://www.mediafire.com/file/frvwh4nu6c4cd9d/D%25C6%25AF%25E1%25BB%25A0NG_LINH_2.pdf/file
Nghiệm&Sống: Lưu trữ bài vở từ năm 2008-2022:
https://www.mediafire.com/file/tr78fdzzl38bsyk/NGHI%25E1%25BB%2586M_V%25C3%2580_S%25E1%25BB%2590NG_2008-2022.pdf/file

Ngày đăng: 07/31/2022