Vườn Ê đen mới

LỜI THÌ THẦM TỪ BUÔN BUÔR – Thiên Quốc-Hải Yến

 


Chúng tôi là một cặp vợ chồng Giáo sĩ cùng hai con gái đang hầu việc Chúa tại buôn Buôr – Buôn Ma Thuột – Daklak giữa vòng người sắc tộc Ê-đê; chúng tôi hứa nguyện dâng mình cho người Ê-đê trọn cả cuộc đời mình.

Nếu bạn đang đọc được những dòng chữ nầy, thì đồng nghĩa với việc bạn đang góp phần vào mục vụ mở nhà nguyện, chăm sóc y tế, xây dựng và phát triển nhà thuốc và nguồn nước sạch dành cho buôn làng Ê-đê tại Buôn Buôr, Daklak. Xin nhận nơi chúng tôi và buôn làng niềm cảm kích vô biên. Nguyện xin Chúa ban phước dồi dào lại trên bạn cùng gia đình. Xin trải nghiệm cùng chúng tôi qua từng trang viết. Kính mời đến thăm viếng buôn làng khi bạn có cơ hội về Việt Nam để thấy được công việc Chúa đã làm trên cao nguyên đầy nắng gió nầy.

Đã nhiều năm nay chúng tôi ấp ủ khải tượng “Tin Lành Cho Trẻ Chân Không”. Những hình ảnh mà Chúa cho thấy trong đầu tôi thật đau lòng đến nỗi như ai bóp lấy trái tim mình, tôi bật dậy, rơi nước mắt, đó là gương mặt lấm lem của những đứa trẻ với đôi chân trần trên đất. Lạ hơn nữa là hàng chữ trên không bên cạnh đó- TIN LÀNH CHO TRẺ CHÂN KHÔNG – bằng lửa sáng rực cả một không gian.

Trẻ em trên vùng cao chịu thiệt thòi về nhiều mặt, người lớn không chú tâm đến việc dạy dỗ, cứ để chúng lớn lên như cây Kơ Nia hoang dại. Nhưng chính những đứa trẻ lại là tương lai của đất nước, của dân tộc chúng ta. Nuôi dạy chúng trở nên người yêu mến Chúa thì tương lai chúng sẽ sống có ích cho Chúa, cho chính mình, cho người khác.

Đó là lý do chúng tôi dâng đời mình cho trẻ chân không.
Chúa cho chúng tôi cưu mang mục vụ “Lòng Thương Xót” đã ngót nghét hai mươi hai năm dưới xuôi. Nhưng phần đời còn lại chúng tôi hứa nguyện dâng mình cho người sắc tộc Ê Đê, sống giữa họ, dạy dỗ và đem Lời Chúa đến soi sáng cuộc đời các con trẻ nơi đây. Chúng tôi đã chuyển lên sống cùng buôn làng đã được ba năm tròn.

Chắc rằng có một số người biết rằng vợ tôi đã được Chúa cứu khi bị nhiễm trùng máu cấp tính năm 2015, qua đến năm 2018 lại phát hiện u não, năm 2020 bác sĩ báo tin có nhiều khối u trong tử cung… Vậy mà Chúa cho sống mạnh khỏe, đó là một phép lạ lớn lao. Chẳng những vậy, chúng tôi nhận ra Chúa có chương trình cho cả gia đình tôi. Con gái lớn chúng tôi đang học Dược, nó cũng ao ước được dâng mình làm giáo sĩ như cha mẹ, con gái nhỏ đang theo đuổi ước mơ trở thành một giáo viên để giúp đỡ thế hệ trẻ nơi đây. Đó không phải là tự nhiên mà chúng tôi tin đó là sự lựa chọn của Chúa.

Trên buôn làng xa xôi nầy của người Ê-đê, còn chi hơn sự chăm sóc y tế và trường học. Nhưng với sức bé mọn, chúng tôi không thể đi một mình.

Ngày hôm nay, tôi muốn chia sẻ khải tượng mình có cho những người có cùng cái nhìn. Rằng chúng tôi sẽ không đắm mình vào thung lũng tuyệt vọng, dẫu có phải đối mặt với vô vàn khó khăn, dịch bệnh của hôm nay, ngày mai thì chúng tôi vẫn có một ước mơ.

Ước mơ ấy bắt nguồn từ tình yêu diệu kỳ mà chúng ta đã nhận lãnh nơi Chúa Cứu Thế Jesus. Chúa đã trả giá vì chúng ta. Vậy chấp nhận đi theo tiếng Chúa gọi và chấp nhận trả giá vì Chúa là điều phải lẽ. Có cái gì trên đời nầy tốt lành mà không phải trả giá để nhận được?

Chúng tôi có một ước mơ rằng khải tượng mà Chúa cho chúng tôi thấy thì Chúa cũng đã đặt vào lòng một ai đó có khao khát.

Chúng tôi có một ước mơ sẽ có ngày những tiếng hát trong trẻo ngợi khen Chúa được vang lên rộn rã trên buôn làng, làm dịu đi cái nắng cháy da vào ban ngày và cái lạnh khắc nghiệt vào ban đêm của nơi không hề thấy núi nữa (vì nơi đây là đỉnh núi).

Chúng tôi có một ước mơ là sẽ có ngày những đứa trẻ đủ mọi tiếng nói, mọi màu da của vùng cao nguyên ấy luôn nở nụ cười rạng rỡ mà nói rằng “Tạ ơn Chúa vì Ngài đã tạo ra nhiều tiếng nói, nhiều màu da”. Không còn ánh nhìn e dè hay rụt rè xấu hổ vì bản sắc riêng của mình.

Chúng tôi có một ước mơ sẽ có một ngày mọi thung lũng sẽ được nâng cao, và mọi đồi núi sẽ bị hạ thấp, chỗ lồi lõm sẽ được ban bằng, và chỗ quanh co sẽ thành ngay thẳng, và “Sự vinh hiển của Thiên Chúa sẽ hiển lộ để mọi loài xác thịt cùng nhau chiêm ngưỡng.”

Đây là hy vọng của chúng ta, và đây là niềm tin chúng tôi mang theo khi trình bày khải tượng cùng quý độc giả.

Với niềm tin này, chúng ta sẽ có thể đẽo gọt từ ngọn núi tuyệt vọng thành một viên đá hy vọng.

Với niềm tin này, chúng ta sẽ có thể biến đổi những lời từ chối, biện bạch thành bản hòa âm tuyệt đẹp của cái nhìn chung về công việc Chúa đang cần được thổi bùng lên.

Với niềm tin này, chúng ta sẽ có thể cùng làm việc với nhau, cùng cầu nguyện với nhau, cùng nâng đỡ nhau, cùng hiệp tác với nhau, cùng đứng lên vì tiếng gọi của Chúa và biết chắc rằng sẽ có một ngày chúng ta sẽ được tưởng thưởng xứng đáng với tấm lòng, với công việc mà Chúa đã giao.

Và đây sẽ là ngày đó – đây sẽ là ngày tất cả những ai có cùng khải tượng mà Chúa đặt để có thể cất tiếng hát vui mừng mà tôn ngợi Chúa:
“Mảnh đất nầy là của Chúa, mảnh đất ngọt ngào của núi rừng tây nguyên, nơi hương cà phê tỏa mùi thơm nao lòng, nguyện lời ca tụng Chúa chúng tôi hát mãi không thôi.”

Mảnh đất ấy, nơi những giáo sĩ ngày xưa đã tốn bao công sức, bao mồ hôi và cả máu để rao truyền Danh Chúa, mảnh đất mang niềm kiêu hãnh của những người đi trước. Hãy cùng nhau nhắc lại bằng cách bước tiếp chặng đường mà các giáo sĩ ngày trước đã đi qua.

Từ mọi triền núi, hãy để các ngôn ngữ tự do ngợi khen Chúa, hãy để những giai điệu tôn cao Chúa bằng nhiều tiếng nói bay cao bay xa.

Chúng ta có một Cứu Chúa Vĩ Đại. Tôi tin điều nầy sẽ thành sự thật.
Nhưng làm sao có thể thành sự thật khi chúng ta chỉ ngồi đó và bàn về khải tượng mà không hề hành động.

Chúng tôi đã xây dựng xong ngôi nhà tình thương Emmanuel và đã dâng ngôi nhà nầy cho Chúa, hiện tại nó đang được dùng để dạy dỗ trẻ mồ côi và nghèo khó trong buôn ăn học mỗi ngày. Ngôi nhà lớn nầy sẽ tồn tại qua các đời, không được sang nhượng, buôn bán hay phá bỏ. Sẽ duy trì hết thế hệ nầy qua thế hệ khác, làm đúng như khải tượng Chúa cho là nuôi dạy trẻ mồ côi, nghèo, hiếu học người Ê-đê trở nên người hầu việc Chúa, sống có ích cho chính mình và nuôi dưỡng các thế hệ kế cận; giúp đỡ buôn làng trong công tác y tế và dạy học, cũng như duy trì một nguồn nước sạch cho dân làng nơi đây.

Ngôi nhà nầy sẽ như một nhà cộng đồng cho người Ê-đê, nơi đó mỗi ngày những đứa trẻ khác trong buôn cũng được đến để học tập, vui chơi, và người lớn cũng sẽ được chăm sóc sức khoẻ… điều mà chưa hề có nơi nào làm trên đất nước Việt Nam. Trong ngôi nhà lớn nầy cũng sẽ đặc biệt có một phòng sách lớn, nơi đây sẽ lưu giữ những bức ảnh, những câu chuyện, và tôn vinh những ân nhân đã góp phần xây dựng, đã cưu mang mục vụ. Ấy sẽ là kỷ niệm mãi mãi để nhắc nhở từng lớp trẻ đi qua, nhớ về ơn lành mà trẻ và dân làng đã nhận được và lưu giữ ký ức tốt đẹp ấy để phát huy lòng yêu mến Chúa và yêu thương người khác.

Chúng tôi đang ước ao xây được nhà thuốc để dùng nhà thuốc đó nuôi dưỡng nhà tình thương, chăm sóc sức khoẻ cho người già, người nghèo miễn phí. Chúng tôi đã có đất để xây nhà thuốc, giờ đây, hy vọng những ai có cùng khải tượng mà Chúa đặt để trong lòng, giúp chúng tôi kinh phí để xây dựng nhà thuốc. Số tiền để xây dựng và mua thuốc để vào nhà thuốc khoảng 50.000 USD. Chúng tôi nghĩ đến mà run sợ vì biết mình không có khả năng đó.

Ngoài ra chúng tôi cũng khát khao mua được mảnh đất liền kề ngay kế bên (cùng một thửa đất và chúng tôi đã mua một nửa để xây nhà tình thương) để mở rộng mục vụ, làm nhà nguyện lẫn khu vui chơi dành cho trẻ, cũng sẽ làm thêm mảnh vườn để trồng rau, là nơi để dạy dỗ những đứa trẻ qua cách lao động. Đó cũng là nơi san sẻ cho đồng bào khi họ cần.

Nhưng mục đích chính vẫn là có một nhà thuốc tây và một giàn lọc nước trong khuôn viên nhà để chăm sóc sức khỏe cho dân làng. Đó là nguồn thu nhập để duy trì và làm vinh hiển Danh Chúa qua mục vụ giúp đỡ về sức khỏe cho đồng bào.

Chúng tôi đã gắn bó với người trong buôn Buôr đã được hơn 11 năm. Đó là khoảng thời gian không dài nhưng đủ để họ tin tưởng rằng chúng tôi đã dành một tình yêu đặc biệt cho người sắc tộc Ê-đê. Khi họ cần giúp bất kỳ việc gì, chúng tôi chưa bao giờ từ chối. Đã có những lúc chúng tôi mệt mỏi, nói rằng “Chúa ơi, con không thể, con đuối sức” nhưng Chúa đã đặt những viên than hồng nóng nảy vào lòng chúng tôi, để khải tượng ban đầu lại bùng cháy, đó chính là tình yêu và tấm lòng mà quý độc giả dành cho chúng tôi.

Cho đến bây giờ, khải tượng ấy càng ngày càng rõ ràng hơn khi giờ đây ngôi nhà tình thương Emmanuel đã hoàn tất. Chúng tôi lại tất tả lo cho việc xây dựng nhà thuốc và và có một giàn lọc nước cho bà con trong buôn sử dụng vì nguồn nước nơi đây nhiễm kim loại nặng, nhiễm khuẩn Ê-cô-li… sẽ bớt đi rất nhiều cái chết không đáng có (mà chúng tôi đã tận mắt chứng kiến khi có tháng có hơn 10 đám tang.) Chúng tôi cũng ước ao có được một chiếc xe ô tô để làm xe cấp cứu chở bà con trong buôn làng đi bệnh viện vì rất xa xôi. Có những cái chết không đáng có nhưng vì khoảng cách địa lý và không được cấp cứu mà nhiều người đã qua đời trong vô vọng. Lòng chúng tôi quặn thắt khi nói đến điều nầy.

Khi đang viết “Lời thì thầm từ Buôn Buôr” thì tôi nhớ tới một lời khích lệ, “Chúa đã sắm sẵn mọi việc cho chúng ta. Ngài sẽ gởi người đến để tương tác, khích lệ và vùa giúp chúng ta trong thời điểm cần thiết. Hãy nhớ rằng, Chúa đã trang bị 7.000 người chưa hề quỳ lạy trước thần Ba-anh như lời Ngài đã khích lệ tiên tri Ê-li trong lúc ông bị thối chí. Có một đội binh hùng mạnh đang được dấy lên. Một đạo binh không tên tuổi và có lắm lúc, những con người đồng hành với chúng ta lại là những người chúng ta chưa hề gặp mặt. Nhưng, họ đã lắng nghe được tiếng Chúa Thánh Linh truyền phán với Hội Thánh Ngài trong thời điểm này và họ sẽ tương tác với chúng ta trong mặc khải theo sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh.”

Xin kết nối cùng chúng tôi nếu bạn được Đức Thánh Linh cảm thúc để bắt đầu làm những việc lớn và khó và để lại cho đời mà bạn chưa từng nghĩ đến.
Mục Vụ “Tin Lành Cho Trẻ Chân Không” đang chờ đợi bạn.

Kính chào trong Christ,
Thiên Quốc, Hải Yến
Giáo sĩ cho người Ê-đê.

Liên lạc bằng email:
nguyenthienquoc1975@gmail. com
Hoặc địa chỉ:
ĐINH HUỲNH HẢI YẾN
63 BUÔN BUÔR, XÃ HOÀ XUÂN,
THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT, TỈNH DAKLAK
Điện thoại: 0854.293.243.

 

Ngày đăng: 05/16/2024