Vườn Ê đen mới

CÓ HAI NGƯỜI LUÔN ĐI THEO BẠN – Bless Hàm Yên

 

Một người phụ nữ cần được tư vấn. Cô khẳng định có hai người đàn ông đang theo dõi cô. Bất cứ khi nào cô bước lên xe lăn, mang cô vào các trạm xe buýt, đi khắp thành phố, họ đều bước lên phía sau cô. Khi cô bước đi, họ cũng bước đi. Với cơn co giật ở cổ, cô khẳng định chính hai người đàn ông này theo dõi cô đến nơi văn phòng của bác sĩ.

Tôi có thể dễ dàng phát hiện ra rằng người phụ nữ quý giá này đang mắc chứng hoang tưởng. Không có ai theo dõi cô ấy. Nhưng để cô yên tâm, người yêu nói với cô: ‘Hai người đi theo em đều là người của Đa-vít. Tên của họ là Lòng tốt và Lòng thương xót’. Anh ấy mở Kinh thánh chỉ cho cô thấy: ‘Chắc chắn lòng nhân từ và lòng thương xót sẽ theo em suốt cuộc đời em’. Cô cảm thấy nhẹ nhõm và thốt lên thật tuyệt vời. Người phụ nữ tâm hồn thanh thản, được an ủi khi biết rằng chính lòng tốt và lòng thương xót của Chúa đang theo mình.

Khi bạn có lòng tin vào Chúa bạn sẽ tin tưởng Lòng nhân từ và Lòng thương xót của Thiên Chúa đang dõi theo từng bước đi của bạn. Bạn cũng cần phải tin tưởng và được an ủi mỗi ngày trong cuộc đời, hai người bạn này của Đa-vít luôn ở bên bạn trong mỗi bước hành trình. Sẽ không bao giờ có một ngày nào mà Lòng tốt và Lòng thương xót của Chúa không ở gần ngay bên cạnh.

Lòng nhân từ và Lòng thương xót là bản tính của Chúa, cũng chính là Đấng chăn dắt con cái Ngài. Khi bạn tìm hiểu lịch sử đất nước Do Thái sẽ cho bạn biết thời xưa người ta sống theo kiểu du mục cắm trại dựng lều ở các vùng hoang mạc. Họ sống chủ yếu bằng nghề chăn nuôi trồng trọt. Chăn chiên còn gọi chăn cừu rất phổ biến trong thời Cựu Ước mà Kinh Thánh ghi lại. Cừu là một động vật hiền lành, nhút nhát, không tự vệ được. Chúng sống theo đàn. Cừu có lông trắng xoắn. Cừu rất khó nuôi. Cừu có tiếng kêu dễ thương. Biết người chăn là ai. Nó đi theo người chăn. Và ở đây dùng hình ảnh người chăn và đàn cừu để ví von Đấng chăn nhân lành yêu thương bạn và tôi.

Giữa người chăn và đàn chiên là sợi dây tình yêu sự quan tâm và thời gian. Người chăn yêu thương, dành thời gian và chăm sóc đàn chiên của mình. Không có gì ngạc nhiên khi tác giả Thi Thiên Đa-vít tuyên bố ‘Chúa là Đấng chăn giữ tôi, tôi sẽ chẳng thiếu thốn gì’. Tốt lắm, Chúa chăn dắt đàn chiên của Ngài thông qua những người chăn dắt con người.

Người chăn có những lời kêu gọi để đàn chiên dừng lại, quay lại hoặc tiến về phía trước. Theo thời gian, đàn chiên học cách nhận ra giọng nói của ngưòi chăn và học cách tin tưởng vào người chăn. Khi đàn chiên đã quen tiếng gọi của người chăn thì sẽ không bao giờ nghe tiếng kêu từ người khác. Lắng nghe một giọng nói mà chúng tin tưởng.

Người chăn nhân lành luôn dẫn dắt đàn chiên của mình đi đúng đường. Có tầm nhìn và mục đích cho bầy chiên. Bạn và tôi luôn cảm thấy nghỉ ngơi bình yên ở đồng cỏ xanh, mé nước bình tịnh. Vì những lời dạy của người chăn làm thức ăn bổ dưỡng nuôi linh hồn. Ngài hứa về sự hiện diện này ‘Tôi sẽ chẳng sợ tai họa nào, vì Chúa ở cùng tôi’. Chúa Nhân Lành luôn ở đó để dẫn dắt bạn, nuôi dưỡng bạn, bảo vệ bạn và luôn dõi theo bạn.

Hãy tin tưởng vào Chúa Đấng chăn nhân lành, Lòng nhân từ và Lòng thương xót đi theo bạn. Ngài là Đấng đáng tin cậy. Ngài cung cấp mọi nhu cầu bạn cần. Mang lại sự bình yên. Ngài luôn ở gần bảo vệ chăm sóc bạn những lúc ốm đau, hoạn nạn. Lòng nhân từ, Lòng thương xót Chúa không bao giờ ngừng lại. Phước hạnh và lòng thương xót theo bạn suốt cuộc đời.

Có một mối quan hệ mật thiết và không thể tách rời giữa Người chăn nhân lành và đàn chiên của Ngài. Mối liên kết không thể phá vỡ đã gắn kết họ thành một. Đa-vít bắt đầu bằng cách nhấn mạnh sự chắc chắn của sự kết hợp bất khả phân ly này. ‘Đức Giê-hô-va là Đấng chăn giữ tôi’. Thực tế được thấy trong từ đầu tiên, lời khẳng định chắc chắn. Không còn nghi ngờ gì nữa rằng những gì được nêu ở đây là đáng tin cậy với sự đảm bảo chắc chắn.

Dù thung lũng có tối tăm đến đâu, dù hẻm núi có sâu đến mấy, chắc chắn Lòng nhân từ và Lòng thương xót đều thuộc về bạn. Sự hiện diện gần gũi của Người chăn với sự chăm sóc yêu thương của Ngài là một sự thật không thể chối cãi. Đừng bao giờ nghi ngờ mối quan tâm của Ngài. Chắc chắn về tình yêu giao ước không thể thay đổi, lòng nhân lành dồi dào của Ngài được cam kết chắc chắn với đàn chiên của Ngài.

Khi Đa-vít làm chứng ‘phước hạnh’ sẽ theo ông, ông dùng một từ Hê-bơ-rơ nghĩa là đẹp hoặc dễ chịu. Tượng trưng cho cách Chúa thể hiện tình yêu dành cho chiên của Ngài. Đức Chúa Trời hoàn toàn tốt lành trong tính cách của Ngài và tốt lành hoàn hảo trong mọi hành động của Ngài. Vì vậy, Ngài chỉ có thể làm điều tốt cho đàn chiên yêu dấu mà thôi. Điều này được thể hiện qua sự quan tâm chu đáo của Ngài đối với nhiều nhu cầu của bạn.

Đa-vít bảo ‘lòng thương xót’ đi theo ông. Đây là tình yêu vô điều kiện của Đấng chăn nhân lành đối với những người Chúa đã chọn và giao phó cho Người. Ngài yêu thương họ bằng tình yêu tối thượng của Ngài không bao giờ và không một ai có thể dập tắt được. Ngay cả khi bạn bất trung, Ngài vẫn thành tín với bạn. Ngài có cách kéo bạn trở lại con đường ngay thật.

Lòng nhân từ và Lòng thương xót thường theo đuổi Đa-vít. Có thể nói, đôi song sinh của tình yêu thiêng liêng này giống như hai chú chăn chiên giúp người chăn dắt đàn chiên của mình. Họ theo dõi đàn để hướng đi đúng. Khi đàn chiên đi lạc, cặp song sinh chăn cừu này sẽ mang chúng về. Khi chúng chậm lại, họ sẽ thúc đẩy chúng. Vì vậy, Lòng nhân từ và Lòng thương xót đã kéo lên phía sau. Họ liên tục đưa bạn đến gần Đấng chăn nhân lành hơn.

Cuộc theo đuổi này có thể gợi lại những ngày Đa-vít chạy trốn khỏi Áp-sa-lôm. Đa-vít đang làm chứng bất cứ mối đe dọa nào đuổi theo ông, luôn luôn có một Đấng lớn hơn đang theo đuổi—Lòng nhân từ và Lòng thương xót. Mặc dù bị săn lùng bởi những kẻ tìm cách làm hại mình, Đa-vít vẫn tin tưởng tình yêu thiêng liêng Chúa theo dõi từng bước đi của ông. Ông tin chắc tình yêu thiêng liêng sẽ ở bên ông đến cùng.

Đây là sự kiên định của Người chăn trong việc chăm sóc chiên của Ngài. Ngay cả khi Đa-vít thấy mình ở trong những tình huống nguy hiểm đến tính mạng, Lòng nhân từ của Chúa vẫn ở ngay bên cạnh. Dù thử thách thế nào đi nữa, Lòng thương xót của Ngài vẫn không ngừng theo đuổi ông. Đa-vít biết Đức Chúa Trời tập trung sự chú ý vào ông như một con chiên được gọi đích danh tên của mình.

Tình yêu thương bền vững này sẽ theo đuổi Đa-vít trọn đời. Sẽ không có một ngày nào mà ân huệ không ở gần phía sau, ngay bên, cả phía trước Đa-vít. Hai phần tình yêu của Thiên Chúa sẽ bám sát gót chân Đa-vít suốt ngày, tháng qua tháng, năm qua năm, cho đến hết cuộc đời. Sẽ không bao giờ có một ngày nào mà Lòng nhân lành và Lòng thương xót của Chúa không ở gần ngay bên cạnh. Bạn không bao giờ có thể xa lìa tình yêu của Đấng Chăn Nhân Lành.

BLESS HÀM YÊN

 

 

———————————————————-

Chia Sẻ Niềm Tin gồm hai trang Đức Tin và Tạ Ơn Chúa trước đây cộng lại. Đọc bài vở trang:

Đức Tin (2009 – 2022)
Tạ Ơn Chúa (2008-2021)

Ngày đăng: 06/26/2024